7 nguyên tắc tranh cãi trong cuộc sống bạn cần phải biết


1 — Phải biết lắng nghe khi tranh luận: trên đời không có cái gì là đúng tuyệt đối, cũng không phải ai lúc nào cũng đúng 100% cả, bạn cũng vậy có thể bạn cũng sai. hãy lắng nghe, suy nghĩ và nếu bạn sai hãy thẳng thắn thừa nhận điều đó. con người ta đôi khi thừa nhận cái sai của mình còn khó hơn cả cái chết.
2 — Đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương: bạn cần hiểu hoàn cảnh, hiểu suy nghĩ của đối phương điều đó có thể khó nhưng nó là công cụ dễ dàng nhất để tìm ra mấu chốt giải quyết vấn đề.
3 — TUYỆT ĐỐI đừng bao giờ đem cảm xúc vào tranh cãi vì nó chỉ mang tính tiêu cực, khi bạn muốn nói, giải thích một điều gì đó mà bạn dùng từ ngữ mang tính tổn thương hoặc hét lớn vào họ thì chỉ mang lại tính trái ngược mà thôi. hãy nhẹ nhàng giải thích cho họ hiểu điều mình muốn nói, và họ phản biện thì chú ý lắng nghe. đôi khi có những lúc điều bạn tranh cãi mang tính nhạy cảm làm cho bạn không thoải mái và bức xúc khi phải trình bày nó, nhưng bạn hãy kiềm chế và giữ được sự tỉnh táo nhất.
4 — Đừng giấu giếm một điều gì đó mà có thể tạo nên mấu chốt của cuộc tranh cãi, có thể điều đó khó nói bạn không thể nói cho đối phương nghe được. nếu như có tồn tại điều như vậy thì sự tranh luận giữa hai người chắc chắn thất bại cả hai sẽ cảm thấy khó chịu. cách tốt nhất là đừng để cuộc tranh cãi đó xảy ra.
5 — Tránh ngắt lời hoặc dùng cách nào đó để đối phương phải im miệng, có thể quát hoặc đe dọa vũ lực. khi đó bạn đã vô tình làm cho khoảng cách hai người xa hơn bao giờ hết vì những lý lẽ của họ dù đúng hay sai cũng phải cất lại vào lòng!
6 — Về đối tượng và vấn đề tranh luận; nếu như bạn tranh luận với một người bạn, một người giáo viên về vấn đề học tập thì tốt, nếu như bạn tranh cãi với đồng nghiệp về vấn đề công việc thì nó không có gì sai cả, nhưng nếu như bạn tranh luận với kẻ không hiểu lý lẽ, một tên côn đồ, một kẻ không ó khả năng tiếp nhận tri thức thì đó là một sai lầm to của bạn đấy. bạn có thể mập mình, đuổi đánh hoặc mang vạ vào thân mà thôi, phải hiểu đổi tượng mình tranh luận
7 — Có những cuộc cãi vã dù dùng cách nào đi nữa thì nó cũng không chấm dứt, khi đó bạn cần lùi lại một tý, im lặng và nhìn lại hệ tư tưởng cá nhân của hai người có khác nhau ở vấn đề đó hay không. vì từ lúc sinh ra, trong quá trình sống đến bây giờ thì điều đó là đúng, điều kia là sai đã ăn sâu vào tiềm thức của họ rồi, bạn hoặc bất cứ ai cũng không thể thay dổi nó.lúc đó bạn cần tôn trọng cái quan điểm của họ và chấm dứt ngay cuộc tranh luận.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến