Bận rộn chưa chắc đã thành công!




Khi được hỏi điều gì khiến người thành công khác biệt so với số đông, Warren Buffett đã nói: "Sự khác biệt giữa người cực kỳ thành công và người thành công nằm ở chỗ, những người cực kỳ thành công biết nói không với hầu hết mọi thứ".
"Mọi thứ" ở đây bao gồm các cuộc họp, cuộc hẹn và cả cuộc gọi.
Như vị tỷ phú giàu thứ ba thế giới từng nói: "Người ta muốn lấy thời gian của bạn. Đó là thứ duy nhất bạn không thể mua được. Tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng về cơ bản, tôi không thể mua thời gian".
Đó chính là lý do khiến Warren Buffett không lên quá nhiều lịch họp hành hay nhận quá nhiều cuộc gọi, dù ông hoàn toàn đủ khả năng làm điều đó.
Tuy nhiên, vị tỷ phú này lựa chọn không làm điều đó. Trong rất nhiều tuần, ông không có lịch trình bận rộn nào.Warren Buffett chỉ ra điểm khác biệt duy nhất giữa người thành công và số đông còn lại, Bill Gates tuy ngạc nhiên nhưng phải đồng tình: Bận rộn chưa chắc đã thành công!
Trước thói quen này của người bạn thân lâu năm, tỷ phú Bill Gates ban đầu cũng rất ngạc nhiên. Ông kể: "Warren từng cho tôi xem lịch của ông ấy. Lịch trình của tôi lúc nào cũng dày đặc, vì tôi nghĩ đó là cách duy nhất để làm việc… Còn ông ấy lại luôn cẩn trọng với thời gian của mình. Có những ngày lịch trình của ông ấy hoàn toàn trống".
Dần dần, người sáng lập tập đoàn Microsoft cũng hiểu ra ý nghĩa đằng sau thói quen lạ lùng này của Buffett. "Tôi hiểu ra rằng, bạn cần phải kiểm soát thời gian của mình. Đối với một CEO, việc dành thời gian cho suy nghĩ nên được ưu tiên hơn là đi gặp gỡ tất cả mọi người", Bill Gates cho biết.
"Bạn không cần phải cực kỳ bận để tỏ ra là một người nghiêm túc", ông kết luận. Điều đó không đem lại động lực hay hiệu quả làm việc cho bất cứ ai. Hơn nữa, đó cũng không phải bí quyết để đi tới thành công.
Hiệu quả khác với hiệu suất
Những người làm việc với hiệu suất cao thường rất quy củ và thành thạo. Họ thực hiện lần lượt các nhiệm vụ trên danh sách những việc cần làm của mình. Họ hoàn thành các dự án, hay bất cứ thứ gì được giao phó.
Những người làm việc với hiệu quả cao cũng làm tất cả những điều trên. Tuy nhiên, họ sẽ thực hiện các nhiệm vụ PHÙ HỢP trên danh sách những việc cần làm. Họ sẽ hoàn thành các dự án PHÙ HỢP, hay bất cứ thứ gì PHÙ HỢP mà họ được giao phó.
Họ sẽ chỉ thực thi và sản xuất những thứ tạo nên sự khác biệt cho công việc và chính bản thân họ.
Quan trọng hơn cả, họ không để người khác chiếm mất thời gian quý báu của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến