Hạnh phúc và hạnh phúc đích thực khác nhau như thế nào?


Hạnh phúc và hạnh phúc đích thực khác nhau như thế nào?Kết quả hình ảnh cho hạnh phúc đích thực

Trong đời sống hằng ngày, hầu hết chúng ta đang bị đắm chìm trong ngũ dục mà ta cứ tưởng rằng đó là hạnh phúc .
- Có vẻ như là hạnh phúc khi được sở hữu của cải, tiền bạc, nhà cao cửa rộng, xe đẹp, ăn ngon; sự hưởng thụ từ việc nhìn cảnh đẹp, sở hữu những món đổ cổ đắt tiền, mặc những bộ đồ đẹp, tài ca múa hát được mọi người ca tụng tán thán… hay còn gọi là tiền tài, sắc dục, danh lợi, ăn ngon, ngủ kỹ (tài, sắc, danh, thực, thùy). Sự đắm chìm trong ngũ dục có thể dẫn dắt chúng ta đến sự trụy lạc, đồi bại và lệ thuộc vào nó. Sự đắm chìm trong ngũ dục có phải là hạnh phúc không, vì những trạng thái khoái lạc ấy sẽ nhanh chóng qua đi, để lại cho ta cảm giác chán chường và luyến tiếc.
- Có vẻ như là hạnh phúc thế tục vượt lên các dục lạc tầm thường, như là giúp đỡ người khác, duy trì một gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người, kiếm sống một cách lương thiện bằng những nghề chân chánh. Nhưng những thứ này có bền vững không, khi mà càng như dựa vào chúng, càng theo đuổi chúng và cố gắng bám víu, thì ta lại thêm khổ đau và có thể dẫn dắt chúng ta đi mãi trong vòng đa đoan không hồi kết.
Nguồn hạnh phúc đích thực phải là loại hạnh phúc đến từ việc theo đuổi một điều gì đó vượt trên những niềm vui thế tục. Khi chúng ta buông bỏ mọi lo lắng trong đời sống thế tục, chia sẻ một cách rộng rãi những gì ta có và nhiều hình thức khác đem lại cho ta niềm hoan hỷ. Mỗi khi biết buông bỏ, ta cảm thấy dễ chịu. Nếu có thể buông bỏ hoàn toàn sự bám víu vào bất cứ điều gì trên thế gian, thì sự buông bỏ này sẽ mang đến nhiều an vui hơn. Buông bỏ các tâm lý bực bội, sân hận, ham muốn, bám víu, nghi hoặc và các tâm lý khi phát sanh, sự giải thoát hoàn toàn các trạng thái tâm tiêu cực, mang đến cho ta nguồn hạnh phúc tuyệt vời không gián đoạn. Hãy tập buông bỏ những bám víu vào các loại hạnh phúc thấp kém, và tập trung tất cả nỗ lực vào hạnh phúc cao thượng. Hạnh phúc là những điều bình dị quanh ta mà ta không hề biết.
Điều đơn giản thực ra chỉ là nơi an nhiên tự tại mà sao ta mãi như thật khó tìm !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến