CHỌN CÁ HAY CẦN CÂU CÁ?

Kết quả hình ảnh cho CHỌN CÁ HAY CẦN CÂU CÁ?


- Một cậu bé đi qua hồ gặp một ông lão đang ngồi câu cá. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn mà ông lão đã câu được một giỏ đầy cá. Rất ngưỡng mộ, cậu bé đi về phía ông và cất tiếng nói: 
- Cháu chào ông, giỏ của ông nhiều cá quá. Ông lão nhìn cậu bé trìu mến, đưa giỏ cá cho cậu rồi đề nghị:
- Nếu muốn, cháu có thể lấy hết số cá này mang về nhà. Tối nay gia đình cháu sẽ có một bữa cá no nê đấy.
 - Không ạ, cháu không cần cá. Cậu bé thật thà đáp. Ông lão rất ngạc nhiên nhìn cậu bé hỏi:
 - Vậy à, nếu không cần cá thì cháu cần gì?
 - Cháu muốn cái cần câu của ông cơ. Cậu bé nghiêm túc trả lời. Ông lão ngạc nhiên hỏi tiếp:
- Thế cháu cần câu của ông để làm gì?
- Cá của ông cho chỉ trong vòng một hôm là cháu có thể ăn hết, ngày mai cháu sẽ không có cá để ăn nữa. Cháu muốn cái cần câu của ông để hôm nào cháu cũng có thể câu cá, không phải là cả đời cháu sẽ có cá để ăn sao? Cậu bé đáp.
 Có thể đọc đến đây, mọi người đều cho rằng “ Cậu bé đó quả là thông minh và có tầm nhìn xa”. Có thật như vậy? Suy nghĩ của cậu bé đó: “ Có chiếc cần câu là cậu có thể có cá ăn cả đời” là một quan điểm hết sức sai lầm. Cậu không hề biết kỹ năng câu, không hiểu những kinh nghiệm để câu được nhiều cá, vậy có thể có cá ăn được cả đời?
Điều sai lầm của cậu bé ở chỗ: “Câu được nhiều cá hay không không phải do chiếc cần câu mà do kỹ năng câu cá của ông lão”. Nếu chỉ có chiếc cần câu mà không có kỹ năng thì chiếc cần cũng trở thành vô dụng. Có rất nhiều người cho rằng một khi mình đã có “chiếc cần câu” thì cả đời sẽ không phải lo lắng gì cả. Cũng giống như rất nhiều nhân viên nghĩ rằng: “Cấp trên thì có gì là tài giỏi chứ?”. Một khi họ ngồi vào vị trí đấy thì mọi việc họ sẽ làm tốt thậm chí là tốt hơn sếp. Nhưng một khi đã đạt được vị trí như vậy họ mới niệm ra rằng: Không phải mọi việc đều đơn giản như suy nghĩ ban đầu bởi kỹ năng và kinh nghiệm mới là quan trong nhất.
Kết quả hình ảnh cho CHỌN CÁ HAY CẦN CÂU CÁ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến