Không quên sứ mệnh, giữ vững bản sắc


Mạnh Giao – một viên quan và là nhà thơ Trung Quốc thời Đường từng nói: Cho dù gương vỡ cũng vẫn chiếu ra ánh sáng, cho dù hoa lan có khô héo đến chết thì hương thơm vẫn còn lưu lại. Vì thế, bất luận là thế giới bên ngoài có đả kích mạnh mẽ đến đâu, chỉ cần không quên sứ mệnh của mình, kiên trì theo đuổi bản sắc của mình, nhất định sẽ đón nhận vận may.
Tương truyền triết gia Hy Lạp cổ đại Sokrates từng dạy học sinh một bài học như thế này:
Ông cầm một quả táo, yêu cầu học sinh ngửi mùi của nó và hỏi: "Ai có thể ngửi được mùi vị của quả táo này?"
Một học trò giơ tay xin phát biểu: "Là mùi của táo, con ngửi thấy vậy."
Sokrates lại hỏi: "Còn em nào ngửi thấy nữa không?"
Các học trò của ông nhìn nhau, không ai trả lời.
Thêm một lần nữa, Sokrates cầm quả táo lên và yêu cầu mọi người ngửi thật kỹ. Lần này, rất nhiều cánh tay giơ lên.
Người thầy mỉm cười, tiếp tục yêu cầu học sinh ngửi thêm một lần nữa. Và lần cuối này, ngoài một học trò ra, tất cả đều giơ tay. Người không giơ tay kia sau khi thấy các bạn đều giơ tay hết, cũng giơ tay của mình lên.
Sokrates cười hỏi: "Mọi người ngửi thấy gì?"
"Mùi của táo!" – Tất cả đều đồng thanh.
2 biểu hiện đặc trưng của người luôn may mắn, thay đổi được vận mệnh ngay cả khi khó khăn - Ảnh 3.
Lúc này, Sokrates khong cười nữa, cầm quả táo lên và chậm rãi nói: "Đáng tiếc là, đây là quả táo giả, không có mùi vị của táo."
Vốn dĩ một quả táo giả không có mùi vị nhưng vì sợ khác biệt với các bạn mà cuối cùng, tất cả đã giơ tay. Vì thế nên, làm người, sợ nhất là đánh mất cái tâm, sự nguyên bản của chính mình.
Không quên sứ mệnh cả bản thân, không quên bản chất của mình, nếu có thể kiên trì bất di bất dịch mà tiến về phía trước, hướng thẳng tới mục tiêu, chúng ta sẽ có lúc đổi được vận mệnh của chính mình, đón nhận sự may mắn, thuận lợi và có thể sống theo bản sắc của chính mình, sống cho chính mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến